December 17, 2010

Simbang Gabi


attended simbang gabi last night. grabe, sobrang late na kami nakauwi. paano kasi, nag-aya pa ako sa pinsan ko na magpapapicture ako sa may christmas tree. waited until the crowd has somehow thinned bago kami makakuha ng matinong pic. joked with our parish priest while waiting, napadaan kasi siya sa amin habang nag-iikot sa simbahan to talk with the parishioners.


i cannot however complete the 9 night masses, due to my shifting sched. sayang.

the spirit of the season is somehow getting lost on me. lonely yata ang aking pasko ngayon. buti na lang, okay ang atmosphere sa bahay. i can get my moments of peace. at mababait ang mga tao sa house, pinagtitimpihan ako ng aking mga pinsan at flatmates sa aking mga moods.

sana po mabago ko ang ugali ko. mainitin pa rin ang aking ulo at madaling mapikon. lalo na ngayon at may hindi ako type na katrabaho. pabaitin niyo po ako Lord. pahabain niyo pa po ang aking pasensiya. Diyos ko po, di ko na po 'ata kaya.

mukhang madami pa yata akong hihilingin ngayong pasko. but first i have to start the change from within. i should begin with me.

No comments: